Thực trạng thương mại điện tử ở Bắc Kạn

Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những phương thức kinh doanh thương mại hiện đại, giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, nâng cao hiệu và khả năng cạnh trạnh của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, TMĐT ở Bắc Kạn vẫn chưa phát triển đúng mức bởi nhiều nguyên nhân.

 Hiện nay, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin  trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư  khá đồng bộ, sóng Internet đã về tận các thôn bản vùng sâu, vùng xa. Nhiều cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp đã sử dụng trang thông tin điện tử để giới thiệu hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình, tuy nhiên, đây chỉ là số nhỏ, còn hầu hết TMĐT vẫn còn là khái niệm xa vời đối với đại đa số doanh nghiệp.

 Thực tế cho thấy, công tác đào tạo nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp rất hạn chế. Một số doanh nghiệp có cổng thông tin điện tử (Website), nhưng chủ yếu chỉ để giới thiệu cơ cấu tổ chức, ngành nghề kinh doanh chứ chưa chú trọng quảng cáo sản phẩm của đơn vị mình. Đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhận thức về tầm quan trọng của TMĐT còn hạn chế, giao dịch mua bán, giới thiệu hàng hóa chủ yếu thông qua giao dịch truyền thống. Cũng có một số doanh nghiệp nhận thấy TMĐT là cần thiết nhưng còn lúng túng trong triển khai do cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trình độ ứng dụng thông tin trong doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn nhân lực, cán bộ kỹ thuật có trình độ công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp vừa thiếu lại vừa yếu.

zxcxc
Trang mạng điện tử của Công ty TNHH Hoàng Giang

Nguyên nhân cốt lõi mà các doanh nghiệp không mặn mà với TMĐT là bởi hầu hết các doanh nghiệp chỉ tập trung trong ngành xây dựng dân dụng. Mà thực tế trong ngành xây dựng thì quảng bá hình ảnh sản xuất kinh doanh như thế nào trong khi công việc làm thì doanh nghiệp nào xoay sở giỏi thì cả năm cũng chỉ trúng thầu vài công trình nhỏ mà nguồn vốn vốn đã rất chậm. Còn những doanh nghiệp xây dựng lớn thì lại càng kín đáo, việc họ trúng thầu thi công ở đâu càng ít người biết càng tốt… vì hầu hết các doanh nghiệp này đều sử dụng nguồn vốn của Nhà nước.

 Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng TMĐT rất phát huy hiệu quả đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai thực hiện. Cụ thể như các trang  Website narihamico.vn; hoanggiang.com.vn; backanco.com.vn; kimloaimau.com.vn… Đi cùng với những trang Website mang lại hiệu quả, có cả trang Website muaban24.vn có trụ sở tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, thị xã Bắc Kạn hoạt động theo hình thức bán hàng đa cấp, đang để lại nhiều dư luận không tốt, rất cần các cơ quan có thẩm quyền xem xét chấn chỉnh. Ngoài ra, các Website của các Sở, ban ngành cũng khẳng định được hiệu quả trong công việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh tiềm năng thế mạnh của tỉnh.

Nhằm đẩy mạnh mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015. tỉnh Bắc Kạn đã triển khai tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ quản lý doanh nghiệp, tuyền truyền về TMĐT cho người tiêu dùng; cùng cấp trực tuyến các dịch vụ công liên qua tới hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia và ứng dụng thương mại điện tử; xây dựng cổng thông tin điện tử, sàn giao dịch TMĐT… Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, TMĐT ở Bắc Kạn sẽ có bước phát triển mới, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển ./.

 Theo bacKan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn