Sở Công Thương Bắc Kạn tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước nhân dịp Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Sở Công Thương tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020. Trong đó, từ nay đến hết năm 2019, đặc biệt từ ngày 15/7/2019 đến ngày 30/7/2019, trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các hoạt động như:

Khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình khuyến mại trong năm 2019, đặc biệt từ ngày 15/7/2019 đến ngày 30/7/2019 nhằm tri ân người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và tuyên truyền, hưởng ứng về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc thực hiện các chương trình khuyến mại phải đảm bảo các quy định của cứ Luật Thương mại, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đăng tin, bài trên Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh truyền hình địa phương, báo Điện tử, Website Sở Công Thương, làm băng rôn, tờ rơi tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng chính phủ và các văn bản khác có liên quan, nhằm làm cho cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh, cũng như người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hoá Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế xã hội, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam – “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở Công Thương còn tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, Ban Quản lý chợ, các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn về kỹ năng kinh doanh, đồng thời nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quý III năm 2019.

Tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Trong đó, trong tháng 10 năm 2019, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại tổ chức phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng cao tại huyện Bạch Thông, huyện Chợ Đồn và huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Thông qua các phiên chợ hàng Việt nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tìm kiếm thị trường, thành lập chi nhánh, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; Xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, tôn vinh thương hiệu Việt của các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Gắn kết doanh nghiệp với thị trường nông thôn, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có giá cạnh tranh so với hàng ngoại, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, phát huy tinh thần yêu nước để xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung và người dân của tỉnh Bắc Kạn nói riêng; vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận và hành vi tiêu dùng hàng ngày theo thói quen khi mua sắm, ưu tiên các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam, Qua đó, thực hiện tốt các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn theo các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương hàng năm.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh trái phép, nhất là việc kiểm tra chống buôn, bán hàng ngoại nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, từng bước chiếm lĩnh thị trường, trong đó, các mặt hàng trọng điểm được thường xuyên kiểm tra như hàng hóa nhập khẩu, xăng dầu, vật tư nông nghiệp, mũ bảo hiểm, sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, hàng thực phẩm tươi sống, sản phẩm chăn nuôi, văn hóa phẩm độc hại…Tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong kinh doanh. Từ đó góp phần vào việc bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm cho thị trường phát triển lành mạnh.

Đối tượng tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là các thương nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế, bao gồm các siêu thị, của hàng tạp hóa, cửa hàng chuyên doanh, các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn, giao thông vận tải, hệ thống các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp thương mại điện tử…

Hàng hóa, dịch vụ thực hiện phải là hàng Việt Nam, hàng hóa thương hiệu Việt Nam, hàng hóa dịch vụ trong nước theo Tài liệu tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xây dựng và công bố vào tháng 12 năm 2012, cụ thể: “Hàng Việt Nam là sản phảm hàng hóa được sản xuất, lắp ráp và các dịch vụ được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam; không phải hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài. Hàng hóa thương hiệu Việt là hàng hóa do các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Hàng hóa, dịch vụ trong nước chịu sự điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hiện hành như: Luật Chất lượng, luật Đo lường, luật An toàn thực phẩm, luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn…” (Ưu tiên hàng hóa, dịch vụ đạt giải thưởng nhà nước theo Quyết định số 51/2010/QĐ-TTTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp; Chương trình Thương hiệu Quốc gia; Doanh nhân, doanh nghiệp xuất sắc toàn quốc; Doanh nghiệp phát triển bền vững, giải Thương hiệu Vàng; giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…).

Các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước hưởng ứng Cuộc vận động được tổ chức thông qua nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước góp phần tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bình ổn giá cả, ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ năm 2019. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đến người dân trên địa bàn tỉnh.

Triệu Thị Thanh Hoa (Sở Công Thương)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn