Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

Trong tháng 8, 9 năm 2017, theo nguồn tin phản ảnh của người dân, Chi cục Quản lý thị trưởng tỉnh đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của một số doanh nghiệp thực hiện tại một số địa điểm nhà họp thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra 03 vụ, đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm: (1). Trưng bày, giới thiệu hàng hóa không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn hàng hóa không đúng quy định; (2). Trưng bày, giới thiệu hàng hóa với các thông tin về hàng hóa được trưng bày, giới thiệu không đúng với hàng hóa đang hoặc sẽ kinh doanh; (3). Hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ. Nhắc nhở các nội dung sau: (1). Chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về Trưng  bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Mục III, Chương I, Luật Thương mại năm 2005, cụ thể từ Điều 117 đến Điều 128. Trong đó, lưu ý quy định các trường hợp cấm Trưng  bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 123 của Luật này; (2). Thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo quy định trong hoạt động thương mại đối với hoạt động Xúc tiến thương mại nói chung, hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân tiến hành thực hiện theo thực tế trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; (3).Thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động khuyến mại.

Theo đó, doanh nghiệp hoạt động với hình thức cử người đại diện doanh nghiệp theo Giấy giới thiệu, được quyền tổ chức các hình thức Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp (các đối tượng), hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp cùng một quy trình, gửi tờ trình hoặc công văn đến Sở Công Thương xin tổ chức Trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, căn cứ Điều 118 của Luật Thương mại năm 2005, Sở Công Thương có công văn trả lời (không phải văn bản cho phép hoặc đồng ý doanh nghiệp thực hiện), gửi thông báo Chương trình khuyến mại đến Bộ phận một cửa của Sở Công Thương. Sau đó, các đối tượng này về tận thôn, tổ dân phố, thông qua Chính quyền sở tại phát Giấy mời nội dung: TỔ CHỨC SỰ KIỆN TRI ÂN KHÁCH HÀNG có kèm theo chương trình khuyến mại tặng quà, địa điểm tổ chức tại Nhà họp thôn hoặc Nhà văn hóa. Tại Chương trình, ngoài việc giới thiệu, tư vấn sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp tiến hành bán sản phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời thực hiện hình thức tặng hàng hóa, giảm giá sản phẩm. Trong khi: Hàng hóa do doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu có sản phẩm không có nhãn hàng hóa , có sản phẩm không phải là hàng hóa doanh nghiệp được phép trưng bày, giới thiệu theo quy định; giá hàng hóa trưng bày, giới thiệu, thậm trí bán trực tiếp cho người tiêu dùng được đẩy cao hơn gấp 3 đến 4 lần so với giá trên hóa đơn xuất hàng của nhà sản xuất.Chia sẻ

Tuy nhiên, Luật Thương mại năm 2005 có quy định: “Thương nhân có quyền hoạt động thương mại trong các ngành nghề, tại các địa bàn, dưới các hình thức và theo phương thức mà pháp luật không cấm” (Khoản 2 Điều 6); hoạt động Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là hoạt động Xúc tiến thương mại của thương nhân (Điều 117), theo đó thì: Thương nhân được quyền tổ chức Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, nhưng không được phép bán hàng hóa tại chương trình này. Hoạt động khuyến mại hình thức tặng quà, giảm giá sản phẩm mặc dù đã thông báo đến Sở Công Thương, xong trước khi thực hiện thương nhân phải niên yết, thông báo công khai Thể lệ chương trình khuyến mại đến khách hàng nhưng thực tế thương nhân không chấp hành quy định này.

Xảy ra tình trạng thương nhân vi phạm các quy định nêu trên thì vấn đề đặt ra: (1). Ý thức chấp hành pháp luật của Doanh nghiệp trong hoạt động thương mại;  (2). Việc thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo, trưng bày, giới thiệu sản phẩm … do các doanh nghiệp tổ chức của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh (Điều 8, Điều 9 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010); (3). Sự vào cuộc của cơ quan chức năng kiểm tra, các cấp Chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động Xúc tiến thương mại, khuyến mại theo quy định.

Dự báo hoạt động xúc tiến thương mại được các tổ chức, cá nhân tăng cường nhằm thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới, Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Để quản lý chặt chẽ các hoạt động thương mại nói chung, hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ nói riêng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, người tiêu dùng, cần có sự chung tay, vào cuộc của các lực lượng chức năng kiểm tra có liên quan, các cấp Chính quyền địa phương (từ Thôn, Tổ dân phố), các doanh nghiệp chân chính, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh./.

                                                Ngôn Thị Hiền – Chi cục QLTT tỉnh

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn