Bộ Công Thương ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020

Ngày 16 tháng 4 năm 2019 Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 920/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc lựa chọn, xây dựng, vận hành và duy trì điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo các tiêu chí tại Quyết định này. Tiêu chí này là cơ sở để lựa chọn, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Quyết định nêu rõ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

Để được giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa điểm nêu trên yêu cầu sản phẩm phải là sản phẩm đạt Hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm hoặc thuộc Danh mục sản phẩm trong kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP; trong Danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu; Sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng, miền do Sở Công Thương lựa chọn.

Sản phẩm phải có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng. Đối với sản phẩm là thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời hạn sử dụng.

Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh.

Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận diện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Có biển hiệu thể hiện tên sản phẩm, địa chỉ và số điện thoại liên hệ với nơi sản xuất. Có bố trí quầy (tủ, kệ…) hoặc khu vực phù hợp để trưng bầy, bán sản phẩm OCOP. Tổng diện tích dành cho giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 03 (ba) m2. Đối với điểm có bán sản phẩm là thực phẩm, phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm. Việc lựa chọn, thiết kế, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh phải công bố các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên trang thông tin điện tử của địa phương.

 Quyết định có hiệu lực từ ngày 16 tháng 4 năm 2019.

Xem chi tiết Quyết định 920/QĐ-BCT tại đây

Sở Công Thương

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn